nav moblie
Blog

Truyền thống gạch bông Việt Nam từ 1910

Gạch bông - loại gạch gắn với ký ức tuổi thơ của bao thế hệ người Việt những tưởng đã bị quên lãng nhưng nay lại trở thành “hàng hiệu” được nhiều người yêu thích. Khách hàng của Secoin trên thế giới vẫn gọi đây là những “tác phẩm nghệ thuật”, là những bức tranh “vẽ tay” bởi các nghệ nhân. 

Linh hồn của gạch đã được kết tinh từ lịch sử, văn hóa, nghệ thuật để tạo nên một giá trị đỉnh cao, tinh túy, mang sức sống thực sự của gạch bông Việt Nam và giờ đây đang lan tỏa khắp thế giới.

Lịch sử gạch bông Việt Nam từ 1910

Đầu thế kỷ 20 những chiếc máy gạch bông đầu tiên chế tạo tại Pháp bắt đầu chuyển sang Việt Nam để phục vụ cho các công trình xây dựng của người Pháp tại Đông Dương. Xưởng gạch bông đầu tiên được xây dựng tại Sài Gòn năm 1910 bởi Công ty Brossard et Mopin. Đây là một công ty xây dựng của Pháp nổi tiếng vùng Viễn Đông với hàng loạt các dự án lớn tại Đông Dương, Nam Trung Quốc hay Singapore. Brossard et Mopin đã thiết kế và thi công nhà ga xe lửa Hàng Cỏ (Hà Nội, 1902) và đặc biệt là công trình chợ Bến Thành (Sài Gòn, 1914) - biểu tượng của Sài Gòn – Tp.Hồ Chí Minh.    
 

Gạch bông của Brossard et Mopin nổi tiếng khắp Việt nam với logo hình chữ E hoạt động qua nhiều thế hệ làm chủ kể cả sau khi người Pháp rút khỏi Việt nam năm 1954. Trong thời kỳ Việt Nam Cộng Hòa (1955-1975) Công ty được một ông chủ người Việt mua lại và đổi tên thành Thanh Danh.

Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, cũng như nhiều xí nghiệp tư nhân khác, gạch bông Thanh Danh bị quốc hữu hóa và sáp nhập Gạch bông số 1, Xí nghiệp sơn Nam Hưng, Xí nghiệp Đức Thành, Xí nghiệp Tân Á, Gạch bông Cô Bắc để hình thành nên xí nghiệp quốc doanh gạch bông Thanh Danh. Đến năm 1994 xí nghiệp đổi tên thành Công ty gạch trang trí Thanh Danh.

Trong giai đoạn này, Thanh Danh vẫn là thương hiệu gạch bông nổi tiếng và có qui mô lớn nhất Việt Nam. Tuy vậy đến cuối những năm của thập kỷ 90 thế kỷ 20 do trào lưu chuyển sang sử dụng gạch ceramic nên các công ty gạch bông của Việt Nam dần suy yếu và đóng cửa. Thanh Danh cũng bị giảm dần qui mô tới năm 2008 thì ngừng hoạt động nhà máy.

Tại thời điểm này, Secoin - một nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng không  nung làm từ xi măng đồng thời cũng là một nhà sản xuất gạch bông lớn của Việt nam, đã đạt được thỏa thuận với Bộ Tài Chính Việt Nam và UBND Tp.HCM tiếp quản lại Thanh Danh. Hiện nay Secoin là công ty đang sở hữu thương hiệu Thanh Danh.

Ngày 17/07/2009, Thanh Danh chính thức được bàn giao sang cho Secoin vận hành nhà máy. Và kể từ đó, Secoin đã từng bước phục hồi sản xuất của Thanh Danh. Hàng loạt thợ tay nghề cao của Thanh Danh đã quay trở lại Nhà máy cùng hàng trăm thợ của các nơi khác về đầu quân dưới thương hiệu gạch bông mới – Secoin. Qui mô của Nhà máy Thanh Danh hiện được mở rộng với sản lượng cao gấp 3 lần so với trước đây.
 

Secoin nhận bàn giao lại Thanh Danh năm 2009.

Tính đến nay, Secoin với 6 nhà máy trải đều khắp 3 miền Bắc - Trung – Nam Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất gạch bông có qui mô lớn nhất Thế giới.

109 năm thương hiệu gạch bông Brossard et Mopin – Thanh Danh - Secoin

Năm 2019 là năm kỷ niệm 109 năm ngày viên gạch bông đầu tiên sản xuất tại Việt nam. Cùng với những thăng trầm của lịch sử đất nước, 109 năm qua thương hiệu gạch bông hàng đầu Việt Nam: Brossard et Mopin – Thanh Danh – Secoin đã trở thành một trong những biểu tượng của sản phẩm được người Việt sản xuất qua nhiều thế hệ.


Công nhân gạch bông Nhà máy Secoin Tây Saigon – một trong 4 nhà máy gạch bông của Secoin.

zalo secoin