nav moblie
Blog

Tiêu chuẩn thiết kế mái ngói - Hướng dẫn thi công lắp đặt ngói lợp nhà chính xác nhất

Có những tiêu chuẩn thiết kế mái ngói như thế nào để đảm bảo chất lượng tối ưu nhất cũng như giúp tăng tính thẩm mỹ của ngôi nhà sẽ được tổng hợp nhanh chóng và đầy đủ ngay dưới bài viết sau.

 

Có thể dễ dàng nhận định, lợp nhà là một bước cuối cùng để đi đến sự hoàn thiện của một công trình – do đó đây là khâu quan trọng và cần hết sức lưu ý về các tiêu chuẩn thiết kế mái ngói để có thể đảm bảo được từ chất lượng, chỉ số thi công cũng như kỹ thuật được tốt và hoàn hảo nhất. Tuy là vậy, trong thực tế hiện nay không phải ai cũng nắm vững về những tiêu chuẩn, cách tính toán cũng như thi công lắp đặt ngói như thế nào là chuẩn nhất.

Các tiêu chuẩn thiết kế mái ngói

Vậy hiện nay khi tiến hành tư vấn, thi công mái sẽ có những tiêu chuẩn thiết kế mái ngói như thế nào là chuẩn xác nhất sẽ được phân tích cụ thể ngay sau đây.

Độ dốc mái ngói tiêu chuẩn

Không giống như mái tôn, mái ngói sở hữu những đặc điểm riêng biệt có độ dốc khá lớn, chống ngói mí nên khả năng ôm khít không giống như mái tôn. Do dó nếu thi công tại những mái có độ dốc nhỏ dễ xuất hiện những vấn đề như: sốc nước, mưa tạt gây dột, …

Độ dốc mái ngói là tiêu chuẩn quan trọng quyết định chất lượng và thẩm mỹ

Độ dốc mái ngói là tiêu chuẩn quan trọng quyết định chất lượng và thẩm mỹ

Hiện nay, tiêu chuẩn thiết kế mái ngói cho những ngôi nhà sẽ dao động ở góc từ 350 trở lên. Độ dốc đảm bảo sẽ giảm được tình trạng nước hắt ngược vào khe chồng ngói và giảm hắt tràn máng thoát nước gây thấm dột mái nhà.

Độ dốc càng lớn kéo theo khả năng chống tạt nước càng hiệu quả và với kinh nghiệm Hướng dẫn thi công lắp đặt Ngói thì 35 độ là tối thiểu cần phải đảm bảo. Trường hợp mái bê tông dán có thể tối thiểu trên 25 độ.

Cách tính độ dốc mái ngói

Để tính được độ dốc mái ngói, mọi người có thể tham khảo một số cách tính nhanh chóng ngay sau đây.

Đối với độ dốc i

Công thức sử dụng: i (%) = H/L x 100%

Trong đó có thông số cụ thể sẽ bao gồm:  

  • i: Ký hiệu chỉ độ dốc.

  • H: Chiều cao phần mái.

  • L: Chiều dài phần mái.

Đối với độ dốc m

Công thức tính độ dốc m sử dụng: m = H/2L

Tùy theo những tiêu chuẩn thiết kế mái ngói mà mọi người có thể lựa chọn công thức sao cho phù hợp nhất.    

Các loại mái thường được sử dụng trong xây dựng

Khi thiết kế những công trình xây dựng có sử dụng mái ngói sẽ có 2 hình thức thi công được diễn ra như sau.

Mái hệ khung kèo gỗ, sắt, thép mạ kẽm

Đây là giải pháp thi công mà toàn bộ hệ kết cấu mái lợp ngói được sử dụng bằng thép. Trọng lượng mái nhẹ hơn, thời gian thi công nhanh hơn, chi phí rẻ tiết kiệm hơn so với biện pháp đổ mái bê tông dốc lợp ngói. Nhược điểm: Đòi hỏi thợ thi công có kinh nghiệm và kỹ thuật tốt, thi công đúng kỹ thuật nếu không dễ bị dột, hắt nước; mái hệ khung kèo không linh hoạt trong tạo hình kiến trúc do có tiết diện kém thẩm mỹ nếu cần phô diễn kết cấu.

Mái hệ khung thép sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Mái hệ khung thép sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Lưu ý: Lợp ngói cần đảm bảo độ đều và khớp với gờ để chống thấm nước hiệu quả.

Mái vát bê tông rồi lợp ngói

Là biện pháp đổ mái bê tông dốc vát, sau đó là dán/bắn lito ngói lên trên. Phương pháp này nhược điểm là thời gian thi công lâu, chi phí lớn, dễ bong tróc ngói khi dán trực tiếp không có lito bắt vít - nhưng có nhiều ưu điểm như: đảm bảo được độ bền cao trong điều kiện khí hậu Việt Nam là Nhiệt đới nóng ẩm, hay có gió bão mưa nhiều không bị hắt thấm dột, tầng áp mái ngăn chống bụi từ trên mái đồng thời ngăn ngừa việc đột nhập từ trên mái đảm bảo an ninh an toàn cho ngôi nhà.  

Hướng dẫn thi công lắp đặt ngói

Hướng dẫn thi công lắp đặt Ngói được tiến hành qua những kỹ thuật như thế nào để đảm bảo được chất lượng và tính thẩm mỹ tối ưu nhất sẽ được phân tích ngay sau đây.

Đối với kỹ thuật lợp mái ngói sẽ được tiến hành như sau:

Chia Li tô: 

  • Li tô cuối mái/cây nẩy nước dưới cùng bố trí kết cấu cao hơn các hàng lito trên từ 10-20 mm tùy dòng ngói.

  • Li tô trên đỉnh mái cách tim đỉnh mái (nóc) từ 1-2 cm.

  • Khoảng cách giữa các cây lito tuân thủ theo đúng hướng dẫn của từng loại ngói/ nhà sản xuất.

  • Bố trí lito bên ngoài cùng của mái ngói để lợp ngói bò cạnh rìa.

  • Dùng cây lito chính giữa đỉnh nóc để bắn vít ngói nóc.

Lợp ngói: 

  • Ngói chính: Lợp từng hàng một, lợp từ dưới lên đỉnh và từ trái qua phải. Mỗi viên ngói được cố định bằng vít tự khoan 3-4cm phù hợp cho từng loại ngói.

  • Ngói bò cạnh rìa: Viên cuối cạnh rìa lợp đầu tiên, đầu dưới ôm khít đầu viên ngói chính ngoài cùng, đầu trên vừa chạm đến hàng ngói chính phía trên (Lưu ý: Nếu đầu trên dài gối lên hàng ngói chính trên thì sử dụng máy cắt khoét bỏ phần gối lên hàng ngói trên). Dùng vít dài 7-10cm để cố định viên ngói bò cạnh rìa và cây lito bò cạnh. Viên bò cạnh rìa tiếp theo gối tiếp lên và đầu trên vừa chạm đến hàng ngói phía trên…  cứ như vậy cho đến nóc.

  • Ngói lót nóc: Cắt đôi viên lót nóc theo rãnh chờ dọc viên ngói, mỗi bên sử dụng một nửa viên. Sử dụng 1 vít 10cm khoan xuyên qua lỗ viên bò nóc xuống lỗ viên ngói chính và khoan bắt vào cây li tô. Cứ tiếp diễn lợp hết 2 hàng lót nóc 2 bên.

  • Ngói bò nóc: Viên ngói bò cuối nóc lợp đầu tiên, sử dụng bulong 10cm xuyên qua lỗ của viên ngói nóc khoan vào cây thép chính giữa nóc, cứ như vậy khi gần đến cuối nóc bên kia thì dùng cuối nóc lợp trước, còn lại một khoảng cách gần nhau thì dùng viên ngói bò nóc cắt bỏ đầu âm và cắt vừa khoảng cách rồi đặt vào là có đường nóc thẳng đẹp.

  • Các điểm giao chạc 3 hoặc 4 thì cắt viên bò nóc hình chữ V rồi dùng vữa/keo gắn liên kết theo thực tế.

Chú ý: 

  • Cần đảm bảo lợp thẳng hàng để thẩm mỹ tốt nhất.

  • Sử dụng ống nước hoặc livo để cân bằng.

  • Luôn kiểm tra độ vuông góc của mái khi lợp

  • Dùng sơn chuyên dụng cho ngói màu để sơn phủ các vệt cắt hoặc các vết vữa cho đồng màu.

  • Độ dốc mái đảm bảo đạt trên 350 chống hắt dột.

  • Mái hệ thép vì kèo: Cần thiết lợp ngói chính kiểu so le không trùng mạch ghép nhằm giảm cường độ nước xối chống tràn máng thoát nước.

Tại sao nên lựa chọn mua ngói lợp nhà tại Secoin?

Khi thị trường xuất hiện quá nhiều những đơn vị cung cấp ngói lợp khác nhau thì thương hiệu Secoin vẫn được đánh giá cao về chất lượng và uy tín.

Secoin - thương hiệu ngói màu cao cấp, chất lượng cao

Secoin - thương hiệu ngói màu cao cấp, chất lượng cao

  • Nhà sản xuất ngói màu theo công nghệ ép ướt Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam.

  • Với 33 năm kinh nghiệm, 18 năm thực tế, Secoin ngói màu là thương hiệu duy nhất tại Việt Nam đạt Thương hiệu Quốc gia.  

  • Ngói màu Secoin với sự đa dạng về mẫu mã, kích thước, chủng loại, màu sắc ngói lợp phong phú đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.

  • Sẵn sàng tư vấn về tiêu chuẩn thiết kế mái ngói cũng như giải đáp các vấn đề trong thi công.

  • Sử dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất ngói lợp đem đến sản phẩm tốt

  • Giá cả hợp lý, có sự cạnh tranh đi kèm chế độ bảo hành khá linh hoạt.

  • Nhà sản xuất duy nhất tại Việt Nam có hệ thống nhà máy khắp 3 miền Bắc – Trung - Nam.

Sản phẩm Ngói màu cao cấp Secoin đã có mặt ở khắp các công trình xây dựng lớn, nhỏ trên cả nước từ Bắc tới Nam như: Biệt thự Nam Cường Dương Nội, Khu đô thị Tây Hồ Tây Deawoo, Primer Hạ Long, Khu đô thị Xanh Villass, Crown Thái Nguyên, Biệt thự Kim Long, Biệt thự Sài Gòn Pearl, Khu Resort Côn Đảo, Swan bay – Swan Park khu nghỉ dưỡng Phú Quốc… và hệ thống Vincom, Novaland trên toàn quốc.

 


Ngói màu được sử dụng ở nhiều công trình 

Hy vọng những thông tin về những tiêu chuẩn thiết kế mái ngói sẽ giúp ích cho khách hàng, nếu có nhu cầu vui lòng liên hệ Secoin để nhận báo giá và hỗ trợ nhanh chóng.

 
zalo secoin